Monday, December 12, 2011

10 bài học thông thái tôi ước mình được biết khi còn trẻ




Dù bạn trẻ tuổi hay chỉ còn trẻ trung trong tâm hồn, không bao giờ là muộn để bạn thay đổi - hay tạo thêm một số thói quen mới (và tốt hơn) trong cuộc sống thường nhật của mình.

Dưới đây là 10 bài học thông thái mà tôi ước rằng mình được biết sớm hơn khi còn trẻ:

1. Đừng bận tâm chuyện người khác nghĩ gì về mình.
Trước đây tôi vẫn thường lo lắng quá nhiều về chuyện người khác nghĩ gì về mình, về các quyết định và hành động của mình. Nhưng rồi tôi nhận ra rằng nếu bạn lãng phí quá nhiều thời gian vào việc tìm kiếm sự đồng tình hay tôn trọng ở người khác, bạn sẽ không còn thời gian để thực hiện những gì mình mong muốn.

Mỗi người ai cũng có một góc nhìn riêng, song trên thực tế góc nhìn của người khác về bạn thường được xây dựng dựa trên kinh nghiệm và quan điểm của riêng họ hơn là dựa trên những gì bạn đang làm. Vì thế, tuy cũng nên hỏi ý kiến người khác, nhưng bạn hãy tin tưởng vào đánh giá của chính bản thân mình hơn.

2. Điều quan trọng là ngày hôm nay.
Xét theo nhiều cấp độ khác nhau, điều này rất quan trọng. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc của ngày hôm nay, bởi vì bạn không có gì đảm bảo cho ngày mai cả. Đừng trì hoãn các ước mơ của mình. Đừng chờ tới "ngày nào đó" mới thực hiện, thử nghiệm, hay tận hưởng điều gì đó. Đừng tự nhủ rằng: mình sẽ làm việc đó vào ngày mai. Nếu điều đó là quan trọng đối với bạn, hãy THỰC HIỆN NÓ TRONG NGÀY HÔM NAY.

Hãy để ý tới những gì đang diễn ra trong hiện tại, tới mọi người xung quanh, tới công việc bạn đang làm, và tới tất cả những sự lựa chọn mà bạn đưa ra trong ngày hôm nay, dù lớn dù nhỏ. Những gì bạn làm hôm nay sẽ quyết định kết quả của ngày mai. Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào những gì mà chúng ta quyết định và hành động trong ngày hôm nay.

3. Cái gì đã qua hãy để nó qua.
Những gì xảy ra ngày hôm qua đã qua rồi. Những kỳ vọng bất thành, những tình huống khó khăn, những thất bại, những mâu thuẫn - tất cả đã là quá khứ rồi. Nếu bạn không thể thay đổi được nó, vậy thì hãy buông nó ra đi. Đừng lãng phí năng lượng của mình để bận tâm về cơn giận, sự bất mãn, hay nỗi thất vọng. Điều đó chỉ khiến bạn mãi quanh quẩn với quá khứ và giữ chân bạn, khiến bạn không thể bước tiếp trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, bạn hãy học cách bỏ qua những điều nhỏ nhặt. Những sự chế giễu, những lời chỉ trích, những cản trở - hãy để chúng qua đi. Đừng níu giữ mãi những cảm giác tiêu cực. Chúng chỉ mang lại gánh nặng cho bạn mà thôi.

4. Không phải bỗng dưng mà người ta gọi đó là công việc.
Để thành công trong bất kỳ điều gì, bạn cũng cần phải làm việc. Khi ai đó kể cho bạn nghe về một người thành công trong chớp mắt, bạn đừng quên rằng trước đó họ đã phải nỗ lực ra sao. Cần phải có thời gian mới có thể tạo dựng được một sự nghiệp, hay mở một công ty, cần phải có thời gian để xây dựng một mạng lưới và một nhóm những người tư vấn và ủng hộ mình.

Bạn có thể sẽ phải làm những việc mà mình không cảm thấy hứng thú, và phải ngập đầu trong một đống việc, từ lên kế hoạch, làm việc, điều chỉnh, cho đến làm lại từ đầu trước khi đặt chân tới ngưỡng cửa thành công. Hãy tiếp tục đi.

5. Tin tưởng vào bản thân.
Bạn là người chỉ trích mình gay gắt nhất, nhưng bạn cũng có thể là người ủng hộ mình tích cực nhất. Nếu bạn không có niềm tin vào các giá trị, năng lực, và đóng góp của mình, thì người khác cũng sẽ không tin tưởng vào bạn đâu. Bạn phải đặt niềm tin vào giá trị bản chất của mình. Chúng ta ai cũng có điểm gì đó cần thiết và có giá trị với người khác, dù rằng bản thân chúng ta có thể không biết điểm đó là gì.

Bạn không nhất thiết phải chắc chắn về kết quả sẽ đạt được trước khi bắt tay vào làm gì. Dù bạn không thể mường tượng ra mình có thể đi đâu, và cần phải làm gì để thành công, nhưng như thế không có nghĩa rằng thành công sẽ không đến với bạn. Và dù bạn có thể từng mắc rất nhiều sai lầm trong quá khứ, nhưng như thế không có nghĩa rằng bạn không thể đạt được các mục tiêu của mình trong tương lai. Bạn có thể làm được nhiều hơn những gì mình nghĩ đấy.

6. Qua cầu, đừng rút ván.
Một người cấp trên cũ, một đồng nghiệp cũ, một đối tác kinh doanh cũ, hay một người quen cũ - đôi khi những người này có thể hỗ trợ được cho bạn vào những dịp mà bạn không ngờ. Hãy chia tay trong thân thiện, hãy duy trì mối quan hệ tốt với họ, và đừng bao giờ "buôn dưa lê, bán dưa bở" về những mối quan hệ cũ của mình. Hãy tôn trọng họ và mở lòng ra đón nhận những khả năng có thể xảy ra.

Hãy duy trì và củng cố các mối quan hệ của mình ở mọi cấp độ. Hãy giữ mối liên hệ với mọi người và giúp đỡ họ. Một mạng lưới bạn bè, đồng nghiệp, và các mối quan hệ rộng sẽ mang lại cho bạn một kho ý tưởng vô tận và một nguồn hỗ trợ khổng lồ trên cuộc hành trình của bạn trong cuộc sống. (Ngoại trừ những người không trung thực, không biết tôn trọng bạn, hay hay gây gổ với bạn. Hãy loại họ ra khỏi danh sách này!)

7. Tiền không phải là thứ quan trọng nhất.
Tiền là quan trọng. Chúng ta ai cũng có hàng tá hóa đơn phải thanh toán. Tôi hiểu rõ điều này. Nhưng cuối cùng - hay thậm chí không phải là cuối cùng mà là ở giữa, mà có lẽ đặc biệt là ở giai đoạn lưng chừng này, bạn sẽ nhận ra rằng tiền không phải là đích nhắm cuối cùng. Sự hài lòng với một công việc được thực hiện tốt, đóng góp điều gì đó có giá trị, và tìm ra được đâu là điều mà mình thích làm (hay tìm được cách vui với công việc của mình) - đó mới là những mục tiêu khiến bạn cảm thấy phấn chấn hơn, và chắc chắn là chúng sẽ góp phần mang lại cho bạn một cuộc sống hạnh phúc hơn, bớt căng thẳng hơn.
Ngược lại với những gì mà người ta gọi là "phong cách sống của những người giàu có và hạnh phúc", tiền bạc không đồng nghĩa với hạnh phúc. Nó cũng không phải là lá chắn để bảo vệ bạn trước những nỗi đau đớn, giày vò, hay mâu thuẫn; nó cũng không giúp làm cải thiện mối quan hệ giữa bạn và mọi người xung quanh. Tiền bạc chỉ đơn giản là công cụ giúp bạn có thể ăn, mặc, và sống. Nó không phải là chiếc gậy thần kỳ.

8. Đừng sợ đấu tranh, đừng tránh làm người nổi bật.
Hãy chọn lấy một vị trí cho mình. Hãy lên tiếng. Hãy tách mình ra khỏi đám đông. Nếu điều gì đó là quan trọng với bạn, vậy thì hãy đứng lên bảo vệ nó... cho dù nó không được nhiều người ủng hộ. Đừng bao giờ thỏa hiệp với sự trung thực của mình. Một người có thể tạo ra được sự khác biệt và rọi ánh sáng vào những chỗ bất công. Nếu điều gì đó là không đúng, hãy nói là nó không đúng.

Hãy cứ làm kẻ lập dị, hãy cứ khác biệt, hãy cứ là chính bản thân bạn. Đừng bận tâm quá nhiều tới việc phải tuân thủ những tiêu chuẩn của xã hội hay những gì được coi là thông thường. Tất nhiên, tôi cho rằng chúng ta cũng cần thực hiện nếp sống sạch sẽ, biết tôn trọng và quan tâm tới người khác, nhưng tôi nghĩ chúng ta đang đề cao quá mức tầm quan trọng của việc hòa nhập với mọi người và cư xử sao cho "phù hợp". Đây không phải là thế giới của ông bà bạn. Đừng sợ thể hiện bản thân.

9. Cuộc sống không phải là cuộc đua.
Chúng ta có quá nhiều việc phải làm, có quá nhiều thứ cần phải đạt được, tới nỗi chúng ta cảm thấy rằng mình phải vắt chân lên cổ mà chạy thì mới tới được đích. Tuổi thọ trung bình của chúng ta là 80. Đó là một khoảng thời gian dư dả, đủ để chúng ta thực hiện những nỗ lực tuyệt vời trong cuộc sống. Con người ta làm việc tới khi 70, 80 tuổi, sinh con đẻ cái tới khi 40 tuổi, và thay đổi sự nghiệp hay khởi nghiệp ở bất kỳ độ tuổi nào.

Bạn không nhất thiết phải làm tất cả những việc đó cùng một lúc. Thực ra nếu bạn cố gắng, bạn vẫn sẽ làm được thôi, chỉ có điều bạn sẽ không có thời gian tận hưởng vị ngọt của những công việc mình làm, hay tệ hơn là bạn sẽ mệt nhoài, sẽ hủy hoại sức khỏe cũng như các mối quan hệ của mình. Hãy sống chậm lại và làm từng việc một, sống từng ngày một. Đúng vậy, hãy lên kế hoạch, nhưng đừng khiến mình chạy quanh chiếc đồng hồ 24/24.

10. Tìm kiếm điểm tích cực ở tất cả mọi thứ.
Hãy suy nghĩ tích cực. Hãy tìm kiếm những điểm tốt ở mọi người. Hãy hân hoan với từng khoảnh khắc vui vẻ, dù lớn hay nhỏ. Trong những tình huống khó khăn, hãy rút ra bài học kinh nghiệm và tìm kiếm cơ hội phát triển cho mình. Hãy đưa ra những lời khích lệ hữu ích thay vì những lời phê bình tiêu cực. Hãy giúp đỡ mọi người bất kỳ khi nào có thể.

Nói như thế không có nghĩa rằng tôi khuyên bạn đeo cặp kính hồng rồi lơ đi những gì xấu xa. Sự không trung thực, sự thiếu tôn trọng, nỗi buồn, và cái xấu vẫn tồn tại, và bạn phải đương đầu với chúng. Nhưng đừng để những khó khăn này chiếm vị trí áp đảo trong trải nghiệm của bạn. Nếu bạn nhìn nhận thế giới xung quanh và những khó khăn trong cuộc sống qua lăng kính của một thiên thần, thì bạn sẽ thấy cuộc sống đáng sống hơn rất nhiều.

Cuộc sống là nghiêm túc - và đôi khi còn kinh khủng nữa - nhưng bạn vẫn có thể lạc quan và tràn đầy hy vọng. Nếu không, thì cuộc sống còn ý nghĩa gì nữa nào?

Tác giả: Royale Scuderi
Dịch giả: Thủy Nguyệt

No comments:

Post a Comment