Tuesday, December 27, 2011

30 điều nên làm với bản thân

1. Dành thời gian với đúng người. – Đó là những người mà bạn cảm thấy vui vẻ khi ở bên; họ yêu mến và tôn trọng bạn, họ khích lệ bạn tiến bộ - theo những cách lành mạnh và thú vị. Họ là những người khiến bạn cảm thấy cuộc sống sinh động hơn; và họ không chỉ chấp nhận con người hiện tại của bạn, mà còn khuyến khích – một cách vô điều kiện – và là hiện thân của con người mà bạn muốn trở thành.

2. Đối diện với các vấn đề của mình. – Các khó khăn của bạn không thể hiện bạn là con người như thế nào; chính cách bạn phản ứng và vượt qua chúng mới cho biết bạn là ai. Nếu bạn không hành động, khó khăn sẽ không tự biến mất. Hãy làm những gì bạn có thể, khi nào bạn có thể, và thừa nhận những gì mình vừa làm. Điều quan trọng là tiến từng bước nhỏ theo đúng hướng, từng bước một. Những bước nhỏ này đều có giá trị, dần dần, chúng sẽ cộng lại thành hàng trăm dặm.

3. Thành thực với bản thân về mọi thứ. – Hãy thành thực về những gì là đúng với bạn và đâu là những điểm bạn cần thay đổi. Hãy thành thực về những gì bạn muốn đạt được và con người bạn muốn trở thành là ai. Hãy thành thực với mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn – và hãy luôn như thế. Bởi vì bạn là người duy nhất mà bạn luôn luôn có thể trông cậy vào. Hãy tìm kiếm sự thật trong bản thân mình, để qua đó bạn có thể thực sự biết mình là ai. Khi bạn làm thế, bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí hiện tại của mình cũng như con đường bạn đã đi để đến vị trí này; và bạn cũng sẽ có cơ hội tốt hơn để xác định rõ đâu là điểm mình muốn tới, và làm thế nào để tới được đó.

4. Đặt hạnh phúc của bản thân làm ưu tiên. – Các nhu cầu của bạn cũng quan trọng đấy chứ. Nếu bạn không coi trọng bản thân, không có trách nhiệm với bản thân, và không bảo vệ bản thân, tức là bạn đang hủy hoại chính mình đấy. Hãy nhớ, bạn hoàn toàn có thể vừa quan tâm tới các nhu cầu riêng vừa quan tâm tới những người xung quanh. Và khi các nhu cầu của bạn được đáp ứng, chắc chắn bạn sẽ càng có thêm khả năng giúp đỡ những người cần tới bạn nhất.

5. Hãy là chính con người mình, một cách chân thành và đầy tự hào. – Cố gắng trở thành người khác chỉ là một sự lãng phí chính bản thân con người bạn. Hãy là chính mình. Hãy chấp nhận cái cá thể bên trong bạn – nó có những ý tưởng, những điểm mạnh, và vẻ đẹp riêng không giống bất kỳ ai khác. Hãy là con người mà bạn biết bạn là ai – hãy là phiên bản tốt nhất của mình (từ “tốt nhất” ở đây được hiểu theo định nghĩa của riêng bạn). Hơn tất cả, hãy thành thực với CHÍNH BẠN, và nếu bạn không thể yêu được con người mình, thì hãy thoát ra khỏi nó đi.

6. Hãy chú ý và sống ở thời hiện tại. – Khoảng thời gian ngay lúc này là một điều kỳ diệu. Ngay lúc này là khoảnh khắc duy nhất mà bạn chắc chắn có. Ngay lúc này là cuộc sống. Vì thế, hãy thôi nghĩ về tương lai tuyệt vời. Hãy thôi đắm chìm với những gì đã xảy ra hay không xảy ra trong quá khứ. Hãy học cách sống ở “ngay tại đây, ngay lúc này”, và trải nghiệm cuộc sống khi nó đang diễn ra. Ngay lúc này, hãy trân trọng thế giới vì vẻ đẹp mà nó đang sở hữu.

7. Trân trọng những bài học mà các sai lầm dạy bạn. – Sai lầm cũng tốt thôi; chúng là những viên gạch lát đường dẫn tới thành công. Nếu đôi khi bạn không mắc sai lầm, có nghĩa là bạn đang không cố gắng đúng mức và bạn không học hỏi được điều gì cả. Hãy chấp nhận rủi ro, hãy vấp ngã, và rồi đứng dậy và lại tiếp tục cố gắng. Hãy vui mừng khi bạn thách thức bản thân, học hỏi, phát triển, và tiến bộ. Hầu như bạn chỉ nhận ra rằng mình đã tiến bộ rất nhiều sau khi đã trải qua một chặng đường dài của những thất bại. Biết đâu, một trong những “sai lầm” mà bạn sợ mắc phải có thể lại chính là đường dẫn tới những thành tựu mà bạn chưa từng đạt được.

8. Lịch sự với bản thân hơn. – Nếu có một người trò chuyện với bạn theo đúng cách mà bạn đôi khi tự nói với mình, thì phải mất bao lâu bạn mới cho phép người đó trở thành bạn của mình? Cách bạn đối xử với bản thân đặt ra tiêu chuẩn cho người khác đối xử với bạn. Bạn phải yêu con người của mình, nếu không sẽ chẳng có ai khác yêu bạn đâu.

9. Hãy vui với những gì mình đang có. – Một vấn đề mà nhiều người trong chúng ta mắc phải là chúng ta cho rằng mình sẽ được hạnh phúc sau khi đã vươn tới một cấp độ nào đó trong cuộc sống – một cấp độ mà chúng ta thấy người khác đang có – cấp trên của bạn với một văn phòng dành riêng cho ông ấy trong công ty, một người bạn của một người bạn của bạn sở hữu một tòa lâu đài trên bãi biển,… Thật không may, cần phải có thời gian thì bạn mới có thể vươn tới được cấp độ đó, mà khi bạn đã tới được đó rồi, thì bạn sẽ lại có một điểm đến khác trong tâm trí. Cuối cùng, bạn sẽ mất cả cuộc đời để đạt được những điều mới mẻ mà không hề dừng lại để tận hưởng những gì bạn đang có. Vì thế, hãy dành ra một chút yên tĩnh mỗi buổi sáng khi bạn thức dậy để nhận thức và trân trọng vị trí hiện tại của bạn cũng như những gì bạn đã có.

10. Hãy tự tạo hạnh phúc của riêng mình. – Nếu bạn đang đợi người nào khác khiến bạn hạnh phúc, thì bạn đang lãng phí chính mình đấy. Hãy cười bởi vì đó là việc bạn có thể làm. Hãy chọn hạnh phúc. Hãy là chính sự thay đổi mà bạn muốn thấy ở thế giới. Hãy hạnh phúc với con người hiện tại của bạn, và hãy để suy nghĩ tích cực trở thành động lực khích lệ cuộc hành trình của bạn vào tương lai. Hạnh phúc thường được tìm thấy khi và ở vào nơi mà bạn muốn tìm kiếm nó. Nếu bạn tìm kiếm hạnh phúc trong những cơ hội mà bạn có, bạn sẽ tìm thấy nó thôi. Nếu nếu bạn cứ muốn tìm kiếm điều gì đó ngoài hạnh phúc, thì thật không may, cuối cùng rồi bạn cũng tìm thấy nó thôi.

11. Hãy cho các ý tưởng và ước mơ của bạn một cơ hội. – Trong cuộc sống, điều quan trọng không phải là có được cơ hội mà là chớp lấy cơ hội. Bạn sẽ không thể chắc chắn 100% là cơ hội đó sẽ đem đến thành công, nhưng lúc nào bạn cũng có thể chắc chắn 100% là không làm gì cả cũng sẽ không đem đến thành công. Trong đa số trường hợp, vấn đề chỉ là bạn phải hành động. Và dù mọi việc diễn ra như thế nào, thì nó cũng sẽ chỉ kết thúc theo hai cách: hoặc là bạn thành công, hoặc là bạn rút ra được một bài học. Như vậy là dù rơi vào trường hợp nào, bạn cũng có lợi ích.

12. Hãy tin rằng bạn đã sẵn sàng để bước lên một nấc thang mới. – Bạn đã sẵn sàng rồi đấy! Hãy nghĩ mà xem. Bạn đã có trong tay mọi thứ cần thiết để bước thêm một bước nhỏ và thực tế mới về phía trước. Vì thế, hãy chấp nhận các cơ hội xuất hiện trong cuộc sống, và chấp nhận những thách thức – chúng là món quà giúp bạn trưởng thành đấy.

13. Hãy bước vào các mối quan hệ mới vì những lý do đúng đắn. – Hãy kết thân với những người đáng tin cậy và trung thực – những người là tấm gương phản ánh con người bạn và con người mà bạn muốn trở thành. Hãy làm bạn với những người mà bạn cảm thấy tự hào khi được biết họ, những người mà bạn ngưỡng mộ, những người cho bạn thấy tình yêu và sự tôn trọng là như thế nào (họ đáp lại lòng tốt và sự tận tình của bạn). Và hãy nhớ để ý tới những gì mà người khác làm, bởi vì hành động của một người còn quan trọng hơn nhiều so với lời nói của họ hay so với những gì mà người khác nói về họ.

14. Hãy cho những người mà bạn mới gặp một cơ hội. – Nghe thì đau lòng, nhưng bạn không thể giữ mãi bên mình tất cả những người mà bạn đã kết thân. Con người và các ưu tiên thay đổi thường xuyên. Khi một số mối quan hệ mờ nhạt dần thì các mối quan hệ khác lại phát triển. Hãy chấp nhận khả năng phát triển các mối quan hệ mới khi bạn từ bỏ những mối quan hệ cũ không còn hiệu quả. Hãy tin tưởng vào sự đánh giá của mình. Hãy chào đón các mối quan hệ mới và nhận thức được rằng bạn đang bước vào một lãnh thổ mới xa lạ. Hãy sẵn sàng tư thế học hỏi, hãy sẵn sàng tư thế đón nhận thách thức, và hãy sẵn sàng tư thế để gặp một người nào đó có thể vĩnh viễn làm thay đổi cuộc sống của bạn.

15. Hãy cạnh tranh với “phiên bản” cũ của con người mình. – Hãy tiếp nhận sự khích lệ từ người khác, hãy tôn trọng người khác, nhưng đồng thời, hãy biết rằng cạnh tranh với họ chỉ là một sự lãng phí thời gian. Bạn cạnh tranh với một và chỉ một người mà thôi – đó là chính bản thân bạn. Bạn đang tranh đấu để trở thành con người tốt nhất mà bạn có thể. Hãy đặt mục tiêu phá vỡ các kỷ lục của chính mình.

16. Hãy hân hoan với chiến thắng của người khác. – Hãy tìm hiểu xem bạn thích gì ở người khác, rồi sau đó nói cho họ biết về điều đó. Sự nhận thức rằng những người xung quanh mình tuyệt vời như thế nào sẽ dẫn bạn tới những điều tốt đẹp – hiệu quả trong cuộc sống, sự trau dồi bản thân, sự yên bình. Vì thế, hãy vui mừng cho những người đang tiến bộ. Hãy hân hoan với những chiến thắng của họ. Hãy biết ơn khi họ giúp đỡ bạn – và nhớ thể hiện điều đó. Cái gì xuất phát từ đâu rồi sẽ quay trở lại đó, và chẳng bao lâu sau, những người mà bạn khích lệ sẽ chuyển sang khích lệ bạn.

17. Hãy tìm kiếm những “tia sáng bạc” trong những tình huống khó khăn. – Khi mọi việc trở nên khó khăn, và bạn cảm thấy thất vọng, hãy hít vài hơi thật sâu rồi tìm kiếm những “tia sáng bạc” – những tia hy vọng nhỏ nhoi. Hãy tự nhủ rằng bạn có thể và bạn sẽ mạnh mẽ hơn sau những thời khắc khó khăn đó. Và hãy luôn ghi nhớ những điểm may mắn và chiến thắng của bạn – tất cả những gì tốt đẹp trong cuộc sống của bạn. Hãy tập trung vào những gì bạn đang có, chứ đừng tập trung vào những gì bạn chưa có.

18. Hãy tha thứ cho mình và cho người khác. – Chúng ta ai cũng từng bị tổn thương bởi những quyết định của chính mình và bởi người khác. Và tuy rằng nỗi đau của những trải nghiệm này là điều bình thường, song đôi khi nỗi đau đó lại kéo dài quá. Chúng ta liên tục khơi dậy vết thương đó, và khó có thể buông xuôi nó. Tha thứ là giải pháp. Tha thứ không có nghĩa là bạn xóa bỏ quá khứ hay quên đi những gì đã xảy ra. Tha thứ có nghĩa là bạn từ bỏ những sự cay đắng và đau đớn; và thay vào đó, bạn chọn cách học hỏi từ trải nghiệm đó và tiếp tục sống cuộc sống của mình.

19. Hãy giúp đỡ những người xung quanh. – Hãy quan tâm đến người khác. Hãy hướng dẫn họ nếu bạn biết cách làm khác hay hơn. Bạn càng giúp đỡ người khác bao nhiêu, thì họ càng muốn giúp đỡ lại bạn bấy nhiêu. Tình yêu và sự tử tế đem lại tình yêu và sự tử tế.

20. Hãy lắng nghe tiếng nói bên trong của bạn. – Nếu bạn cảm thấy việc thảo luận với những người thân thiết về các ý tưởng của bạn là hữu ích, thì hãy làm như thế; tuy nhiên, hãy nhớ dành chỗ trống để đi theo tiếng gọi của trực giác. Hãy thành thực với chính mình. Hãy nói những gì bạn cần nói. Hãy làm những gì mà con tim bạn mách bảo là nên làm.

21. Hãy để ý tới mức độ căng thẳng của mình và áp dụng các giai đoạn nghỉ ngơi ngắn.– Hãy chậm lại. Hãy thở. Hãy cho phép bản thân được dừng lại, lấy lại tinh thần, và rồi dấn bước với một sự rõ ràng và mục tiêu trong đầu. Khi bạn bận rộn, một chút nghỉ ngơi sẽ giúp hồi sinh tâm trí và gia tăng năng suất làm việc cho bạn. Các “quãng ngừng” này sẽ giúp bạn phục hồi tư duy và suy nghĩ về những hành động gần đây của mình, qua đó bạn có thể chắc chắn rằng các hành động đó là phù hợp và chúng sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu của mình.

22. Hãy chú ý tới vẻ đẹp của những khoảnh khắc nhỏ nhoi. – Thay vì chờ đợi “ngày trọng đại” xuất hiện – như lập gia đình, sinh con đẻ cái, được thăng chức, trúng số độc đắc – hãy tìm kiếm hạnh phúc ở những việc nhỏ nhặt diễn ra hàng ngày. Những việc nhỏ như lặng lẽ ngồi uống cốc cà phê vào buổi sáng sớm, hay mùi vị tuyệt vời của một món ăn tự làm, hay niềm vui khi chia sẻ điều gì đó mà bạn thích với người khác, hay lúc tay trong tay với “người ấy” của bạn. Nếu bạn chú ý tới những niềm vui nhỏ bé này hàng ngày, thì chất lượng cuộc sống của bạn sẽ thay đổi đáng kể đấy.

23. Hãy chấp nhận những gì chưa hoàn hảo. – Hãy nhớ, “hoàn hảo” là kẻ thù của “tốt”. Một trong những thách thức lớn nhất cho những người muốn phát triển bản thân và cải thiện thế giới là học cách chấp nhận mọi thứ như bản thân nó vốn có. Đôi khi tốt hơn hết là cứ chấp nhận và tôn trọng thế giới như nó vốn thế, và chấp nhận mọi người như thực tế đúng của họ, chứ đừng cố gắng bắt mọi thứ và mọi người phải tuân thủ một lý tưởng bất khả thi. Không, bạn không nên chấp nhận một cuộc sống tầm thường, nhưng hãy học cách yêu và trân trọng những gì chưa hoàn hảo.

24. Hãy thực hiện các mục tiêu của mình mỗi ngày. – Hãy nhớ, “Đi xa được ngàn dặm – Khởi đầu một bước chân”. Dù ước mơ của bạn là gì, thì hãy nhớ thực hiện những bước đi nhỏ, hợp lý mỗi ngày để biến nó trở thành hiện thực. Hãy đứng lên và làm điều gì đó! Bạn càng làm việc chăm chỉ bao nhiêu, bạn càng may mắn bấy nhiêu. Tuy trong cuộc sống, sẽ có lúc nhiều người trong chúng ta muốn thực hiện mong muốn của mình, nhưng kỳ thực, số người thực sự bắt tay vào thực hiện nó chỉ đếm trên đầu ngón tay. Với từ “thực hiện” ở đây, ý tôi là không ngừng nỗ lực hết sức cho kết quả cuối cùng.

25. Hãy cởi mở về các cảm xúc của mình. – Nếu bạn đang bị tổn thương, hãy dành ra thời gian và khoảng trống cần thiết cho nó, nhưng hãy cởi mở. Hãy trò chuyện với những người thân thiết. Hãy kể thực về những cảm xúc của bạn. Hãy để họ có cơ hội lắng nghe. Một hành động đơn giản là trút bỏ ưu phiền chính là bước đi đầu tiên giúp bạn trở lại trạng thái vui vẻ.

26. Hãy nhận hoàn toàn mọi trách nhiệm cho cuộc sống của chính bạn. – Hãy là chủ nhân của các lựa chọn và sai lầm của chính mình, và hãy sẵn sàng thực hiện những bước đi cần thiết để phát triển lên từ những lựa chọn và sai lầm đó. Nếu bạn không chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, thì người khác sẽ làm việc đó. Và khi điều đó xảy ra, bạn sẽ trở thành nô lệ của những ý tưởng và mong muốn của họ thay vì là người tiên phong cho cuộc sống của chính mình. Bạn là người duy nhất có thể trực tiếp kiểm soát kết quả cuộc sống của mình. Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Ai cũng có hàng đống trở ngại trước mặt. Nhưng bạn phải chịu trách nhiệm cho hoàn cảnh của mình và vượt qua các trở ngại đó. Nếu không, có nghĩa là bạn chọn sự tồn tại chứ không phải chọn cuộc sống.

27. Hãy chủ động nuôi dưỡng những mối quan hệ quan trọng nhất với bạn. – Hãy mang niềm vui tới cho cuộc sống của bạn và cuộc sống của những người bạn yêu quý bằng một cách đơn giản là thường xuyên nói cho họ biết họ có ý nghĩa thế nào đối với bạn. Bạn không thể là cả thế giới với tất cả mọi người, nhưng bạn có thể là cả thế giới với một số người. Hãy xác định đó là những người nào trong cuộc sống của bạn, và hãy đối xử với họ thật đàng hoàng. Hãy nhớ, bạn không cần số lượng bạn bè, mà cần một số người bạn mà bạn có thể tin tưởng.

28. Hãy tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát được. – Bạn không thể thay đổi mọi thứ, nhưng lúc nào bạn cũng có thể thay đổi thứ gì đó. Tốn thời gian, năng lực, và cảm xúc vào những gì nằm ngoài khả năng kiểm soát của bạn chỉ khiến bạn trở nên tức giận, khổ sở, và trì trệ. Hãy đầu tư năng lượng của mình vào những gì bạn có thể kiểm soát, và hành động ngay.

29. Hãy tập trung vào khả năng tạo ra kết quả tích cực. – Đầu óc bạn phải tin rằng nó có thể làm điều gì đó trước khi nó có khả năng thực sự làm điều đó. Cách vượt qua những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực là phát triển các cảm xúc tích cực vốn mạnh mẽ và quyền năng hơn. Hãy để ý những gì bạn hay tự nhủ bản thân, và thay thế những suy nghĩ tiêu cực bằng những suy nghĩ tích cực. Dù bạn đang ở trong hoàn cảnh nào, hãy tập trung vào những gì bạn mong muốn, rồi sau đó thực hiện các bước đi tích cực tiếp theo. Bạn không thể kiểm soát mọi việc xảy ra với mình, nhưng bạn có thể kiểm soát cách mình phản ứng lại với mọi việc. Cuộc sống của ai cũng có khía cạnh tích cực và khía cạnh tiêu cực – việc bạn có hạnh phúc hay thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào khía cạnh nào bạn tập trung vào nhiều hơn.

30. Hãy nhận thức rằng ngay trong lúc này, bạn đã rất giàu có rồi. – Henry David Thoreau từng nói: “Giàu có là khả năng trải nghiệm đầy đủ cuộc sống”. Ngay cả trong những lúc khó khăn, hãy luôn nhìn nhận mọi việc một cách tổng thể. Tối qua bạn không phải nhịn đói đi ngủ. Sáng nay bạn có cả đống quần áo trước mặt khiến bạn phải cân nhắc chọn mặc bộ nào. Ngày hôm nay bạn không phải làm việc vất vả. Bạn không phải sợ hãi. Bạn được sử dụng nước sạch. Bạn có thể được chăm sóc chu đáo về y tế. Bạn có thể truy cập internet. Bạn biết đọc. Một số người có thể nói rằng bạn giàu có ngoài sức tưởng tượng của họ, vì thế hãy biết ơn tất cả những gì mà bạn đang có.

Sưu tầm & dịch: Thủy Nguyệt

1 comment: